SWOT Analysis คืออะไร ?

วันที่เผยแพร่ :
หมวดหมู่ : ห้องความรู้

SWOT Analysis คืออะไร

    คือเครื่องมือชนิดหนึ่งที่นำมาใช้ในการวิเคราะห์สภาพแวดล้อม ศักยภาพด่านต่างๆที่องค์กรมี เมื่อได้ข้อมูลที่มากพอแล้วจะมาวางแผนเพื่อการปรับเปลี่ยนการดำเนินงานขององค์กรให้เป็นไปตามทิศทางสภาพแวดล้อมในปัจจุบันเพื่อที่จะได้สามารถปรับตัวได้ทันกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนไปนั่นเอง


โดย SWOT แบ่งได้เป็น 4 องค์ประกอบ


1.Strengths  

    จุดแข็งที่องค์กรมีอยู่สามารถสร้างความได้เปรียบคู่แข่งในอุตสาหกรรมเดียวกันได้ เช่น จุดแข็งทางด้านการเงิน การตลาด หรือพวกนวัตกรรมที่องค์กรมีอยู่ เป็นต้น ซึ่งหากนำจุดแข็งเหล่านี้ไปใช้อย่างมีประสิทธิภาพจะสร้างความได้เปรียบให้กับองค์กรอย่างแน่นอน


2.Weakness

    จุดอ่อนขององค์กร ที่อาจทำให้องค์กรเสียเปรียบคู่แข่งได้ โดยหากพบจุดอ่อนองค์กรควรหาทางแก่ไขให้เร็วที่สุด หรืออาจพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสก็ได้


3.Opportunity

    โอกาสหรือปัจจัยภายนอก เช่น สภาพเศรษฐกิจที่ดี พฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป เป็นต้น ซึ่งทำให้องค์กรได้ประโยชน์ในตรงนี้ และอาจเป็นโอกาสในการขยายธุรกิจให้เติบโตได้


4.Threats

    ปัจจัยภายนอกที่เป็นอุปสรรคในการดำเนินงานขององค์โดยอาจเกิดจากสิ่งที่องค์กรอาจจะควบคุมได้หรือควบคุมไม่ได้


    เมื่อได้ทำการวิเคราะห์องค์ประกอบต่างๆแล้วจะทำให้องค์กรนั้นมองเห็นถึงปัญหาและข้อได้เปรียบได้ชัดเจนมากขึ้นซึ่งตรงนี้เององค์กรจะสามารถวางแผนกลยุทธ์เพื่อให้การดำเนินงานเป็นไปอย่างราบรื่นได้ในอนาคตเพราะในปัจจุบันมีปัจจัยภายนอกต่างๆที่เข้ามากระทบกับตัวธุรกิจซึ่งหากธุรกิจใดที่ไม่สามารถปรับตัวได้ทันอาจจะทำให้ต้องปิดธุรกิจไป ในทางตรงกันข้ามหากธุรกิจที่มองเห็นถึงโอกาสหรือช่องทางที่จะทำให้ธุรกิจก้าวหน้าได้ก่อนนั้นก็จะทำให้เป็นข้อได้เปรียบคู่แข่งในตลาดได้เช่นกัน


การนำมาปรับใช้กับธุรกิจร้านอาหาร



Strengths ซึ่งก่อนเริ่มธุรกิจร้านอาหารนี้เราควรมองให้ออกก่อนว่าอะไรคือของแข็งของเราที่คู่แข่งไม่มี หรือเป็นสิ่งที่คู่แข่งทำตามได้ยาก อาจจะเป็นเรื่องของบริการที่เอาใจลูกค้าในแบบที่ยังไม่มีใครทำ เราก็ควรที่จะเอาจุดเด่นที่เรามีตรงนี้แสดงออกมาให้ลูกค้าได้รับรู้และเข้าใจมากขึ้น


Weakness เมื่อมองถึงจุดอ่อนที่เรายังมีอยู่ในธุรกิจซึ่งแน่นอนว่าหากไม่รีบแก้ปัญหา จะต้องเกิดผบกระทบกับธุรกิจแน่ๆ อาจจะเป็นการมีต้นทุนในการซื้อวัตถุดิบที่ยังสูงอยู่ซึ่งเป็นปัญหาหลักที่จะทำให้กำไรลดลงได้ ดังนั้นก็ควรที่จะเพิ่มอำนาจในการต่อรองกับ supplier เพื่อที่จะลดต้นทุนตรงนี้ให้ต่ำที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ แล้วนำเงินไปใช้ในส่วนอื่นแทน

Opportunity มองหาโอกาสในธุรกิจร้านอาหารว่ามีอะไรที่จะทำให้ธุกิจของเราสามารถขยายตัวได้อีก เช่น ช่วงนี้มีเทรนด์ของคนรักสุขภาพมากขึ้นเรื่อยๆ เราก็อาจจะเพิ่มเมนูอาหารสำหรับคนรักสุขภาพขึ้นมาเพื่อให้จับกลุ่มลูกค้าได้เพิ่มจากเดิมอีก แน่นอนว่าหากเรามองเห็นโอกาสก่อนคู่แข่งจะทำให้เราได้เปรียบในการแข่งขันอย่างแน่นอน


Threats ถ้าไม่โลกสวยจนเกินไปแน่นอนว่าการทำธุรกิจต้องประสบกับปัญญาไม่มากก็น้อย บางที่เราอาจจะควบคุมปัญหานั้นไม่ได้ เช่น มีคู่แข่งมาเปิดร้านอาหารสไตล์เดียวกัน แทนที่เราจะปิดร้านหนีแล้วไปเปิดที่อื่น เราก็ควรเพิ่มในสิ่งที่ร้านอื่นไม่มีแทนเป็นการเพิ่มฐานลูกค้าไปในตัว แต่แน่นอนว่าเราต้องทำให้ดีกว่าคู่แข่งโดยการมองหาสิ่งที่คู่แข็งยังไม่มีนั่นเอง


SWOT Analysis เป็นเรื่องใกล้ตัวหากเจ้าของร้านอาหารมองออกถึงจุดเด่น จุดด้อย โอกาส ปัญหา ได้ก่อนคู่แข่งจะทำให้ธุรกิจนั้นเติบโตไปได้ไกลอย่างแน่นอน. . .


ครบทุกการจัดการ ให้คุณมากกว่าระบบบัญชี
Blog: https://www.rabbitaccount.com/th/article
Facebook: http://facebook.com/rabbitaccount

Register Free

คิดอย่างไรกับบทความนี้ ร่วมแสดงความคิดเห็นกันได้เลย

Copyright © Retail republic co.Ltd., 2016
86/69 Samsen Rd., Thanan Nakornchaisi, Dusit, Bangkok 10300 | Call: +66 (084) 053-5325
About us | Terms & Conditions | Secure payment