10 ธุรกิจออนไลน์ดาวรุ่งในช่วงโควิด-19

วันที่เผยแพร่ :
หมวดหมู่ : ห้องความรู้

แม้ว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 จะส่งผลให้หลายธุรกิจมีรายได้ลดลงฮวบ แต่ในทางกลับกันธุรกิจออนไลน์กลับมียอดพุ่งสูงขึ้นอย่างชัดเจน พบว่า ตลาดสินค้าออนไลน์ในเดือนมี.ค. 2563 มีอัตราการซื้อที่โตขึ้นถึง 79% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันในปีก่อนหน้านี้ ทั้งนี้ คาดว่าเกิดจากการถูกตัว Work From Home กล่าวคือ ผู้บริโภคมีพฤติกรรมการซื้อที่เปลี่ยนแปลงไปนั่นเอง

หมวดหมู่สินค้าที่มีอัตราการเติบโตยอดซื้อสูงสุด 5 อันดับแรก คือ เป็นสินค้าประเภท สินค้าอุปโภคบริโภคในครัวเรือน เพิ่มขึ้นถึง 139%, หนังสือ 105%, ส่วนลดและแพ็กเกจท่องเที่ยว 102%, สินค้าแม่และเด็ก 96% และ อุปกรณ์สำนักงานและเครื่องเขียน 95% ตามลำดับ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นสินค้าที่จำเป็นในการใช้ชีวิตในช่วงสถานการณ์ไวรัสโควิด-19

แต่ที่น่าแปลกใจก็คือ อัตราการเติบโตของยอดซื้อหมวดสินค้า ดีลส่วนลดและแพ็กเกจท่องเที่ยว ที่สูงถึง 102% จาการสำรวจของ Priceza Insight พบว่าในเดือน มี.ค. สินค้าประเภทแพ็กเกจท่องเที่ยว มีการจัดโปรโมชั่นมอบส่วนลดที่ค่อนข้างสูง และสามารถเก็บไว้ใช้ได้นาน รวมถึงสินค้าประเภทดีลส่วนลด โดยส่วนมากจะเป็น E-Coupon หรือ E-Voucher ที่สามารถใช้ได้เลยทันทีไม่ต้องรอการจัดส่ง เช่น คูปองส่วนลดบริการจัดส่งอาหาร Food Delivery (อ้างอิงข้อมูลจาก Priceza Insight)

 

สำหรับธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจาก Covid-19 มากที่สุด พบว่า ผู้บริโภคของกลุ่มธุรกิจค้าปลีกและการบริการ (Retail & Services) เช่น ร้านอาหาร ร้านเพื่อความบันเทิงและการผ่อนคลาย ร้านความงามและสุขภาพ และสถานีบริการน้ำมัน เป็นต้น มีความถี่ในการใช้บริการเทียบช่วงก่อนและระหว่างสถานการณ์โควิด “ลดลง” ในทุกธุรกิจ

เมื่อทำการเปรียบเทียบการใช้จ่ายในช่วงก่อนและระหว่างโควิด พบว่า ร้านเพื่อความบันเทิงและการผ่อนคลาย ร้านกิจกรรมเพื่อสุขภาพ และร้านอาหาร ได้รับผลกระทบมากที่สุด โดยมีผู้ใช้ลดลงมากถึง -60.8% -58.1% และ -56.5%  ตามลำดับ

ครบทุกการจัดการ ให้คุณมากกว่าระบบบัญชี
Blog: https://www.rabbitaccount.com/th/article
Facebook: http://facebook.com/rabbitaccount

Register Free

คิดอย่างไรกับบทความนี้ ร่วมแสดงความคิดเห็นกันได้เลย

Copyright © Retail republic co.Ltd., 2016
86/69 Samsen Rd., Thanan Nakornchaisi, Dusit, Bangkok 10300 | Call: +66 (084) 053-5325
About us | Terms & Conditions | Secure payment